แนวนโยบายการบริหาร
แนวนโยบายการบริหารจัดการวชิราวุธวิทยาลัย จะเน้นการพัฒนาวชิราวุธวิทยาลัยให้มีระบบนิเวศการเรียนรู้ให้สอดรับกับวิถีวชิราวุธตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวโดยในช่วงปี พ.ศ. 2564-2568 จะเน้นการเปิดอิสรภาพในการเรียนรู้เพื่อเติมเต็มศักยภาพของผู้เรียน ทั้งนี้แนวนโยบายในการบริหารวชิราวุธวิทยาลัยยังเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมจากผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการในทุกระดับ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการบริหารจัดการมีความรวดเร็ว แม่นยำ โปร่งใส และเป็นธรรม
อิสรภาพในการเรียนรู้เพื่อเติมเต็มศักยภาพของผู้เรียน
ด้วยระบบนิเวศการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student Centric) ภายใต้บรรยากาศที่มีอิสรภาพในการเรียนรู้ (Liberalizing) อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน (Play & Learn) เพื่อตอบสนองศักยภาพ (Potential) และความใฝ่รู้ (Curiosity) ของผู้เรียนแต่ละคน (Individual) ภายใต้สมดุลระหว่างองค์ความรู้ (Academic Knowledge) กับการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ (Human Quality)
ระบบนิเวศการเรียนรู้
ระบบนิเวศการเรียนรู้ที่วชิราวุธวิทยาลัย จะผสมผสานกันระหว่างด้านวิชาการ (Academic Knowledge) และด้านคุณภาพความเป็นคน (Human Quality) โดยเน้นการให้ความสำคัญกับนักเรียนรายบุคคล เพื่อให้นักเรียนวขิราวุธวิทยาลัยมีศักยภาพและความพร้อมอย่างรอบด้าน
ระบบนิเวศการเรียนรู้ของวชิราวุธวิทยาลัยจะประกอบไปด้วยหลักสูตรที่สมสมัย รูปแบบการเรียนรู้ที่เพลิดเพลินอย่างมีสาระทั้งในลักษณะของการเรียนรู้ในห้องเรียน การเรียนรู้จากสถานที่จริง การเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น e-Books, Mixed Media, Games และ Collaborative Learning เพื่อยกระดับให้มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ผสมผสานกับการบ่มเพาะอุปนิสัยที่พึงประสงค์ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมดนตรีและศิลปะ เพื่อปลูกฝังสุนทรียในใจ ได้ฝึกฝนฝีมือความสามารถเฉพาะทางเพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศ กิจกรรมกีฬาที่ส่งเสริมให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง ฝึกฝนความอดทน วินัย และส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ทึ่ดีระหว่างเพื่อน รวมทั้งความมีน้ำใจนักกีฬา “รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย” กิจกรรมทุกอย่างที่นักเรียนวชิราวุธได้เล่นและมีส่วนร่วมจะเป็นทักษะและความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อการอยู่ในสังคมต่อไปในอนาคต